Hướng dẫn bảo quản rau củ hoa quả trong tủ mát - npsc.vn

Hướng dẫn bảo quản rau củ hoa quả trong tủ mát

Hướng dẫn bảo quản rau củ hoa quả trong tủ mát

Sản phẩm rau củ, hoa quả là thực phẩm cần thiết và gia đình đều có nhu cầu sản phẩm rau củ tươi ngon. Việc bảo quản rau củ, hoa quả trong ngăn mát tủ lạnh hay tủ mát dành cho người bán hàng là cần thiết để đảm bảo chất lượng rau củ hoa quả tươi ngon trong thời gian dài. Cùng tham khảo các hướng dẫn bảo quản rau củ hoa quả trong tủ mát từ Việt Phát để đảm bảo quả tươi ngon, sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng dành cho bảo quản tăng hiệu suất sử dụng tủ lạnh hoặc tủ mát.

1. Nhiệt độ tủ mát phù hợp cho bảo quản rau củ hoa quả:

Nhiệt độ tủ mát nên duy trì ở mức 1oC đến 4oC khi bảo quản rau quả. Nhiệt độ cao hơn sẽ làm rau quả nhanh hư hỏng. Ngược lại, nhiệt độ dưới 1oC sẽ làm đóng băng các tinh thể nước trong rau quả làm chất lượng rau quả giảm sút nghiêm trọng.

2. Giữ rau xanh và trái cây luôn khô khi đưa vào tủ lạnh tủ mát

Không nên rửa ngay sau khi vừa mua rau và trái cây ở chợ hay siêu thị về mà chỉ nên rửa khi có nhu cầu sử dụng chúng. Nếu cảm thấy chúng quá dơ, bạn có thể rửa và lau khô trước khi dự trữ vì rau, củ, quả ẩm sẽ nhanh hỏng và dễ bị nấm mốc tấn công hơn.

3. Giữ sản rau củ tạo ra khí ethylene tránh xa loại nhạy cảm với ethylene

Thông thường, cần bảo quản rau và trái cây riêng biệt hoặc ngăn chúng tiếp xúc với nhau bằng cách sử dụng các túi nylon. Bởi vì một số loại quả thì tạo ra khí Ethylene, và một số rau quả lại nhạy cảm với ethylene.

Khí ethylene này có thể làm chín sớm các loại quả khác hay làm hư hại một số rau củ nhạy cảm với nó. Khi những rau củ hoa quả nhạy cảm với khí ethylene bị tiếp xúc với ethylene sẽ có các biểu hiện như rau bị rỗ và điểm màu nâu trên lá, búp bông cải xanh, dưa chuột trở nên vàng, cà rốt bị đắng khi ăn, hay có mùi khó chịu. Do đó cần giữ các rau củ hoa quả sản xuất ra khí ethylene tránh xa các loại thực phẩm nhạy cảm với khí này.

  • Các loại quả tạo ra khí ethylene: Cà chua, nấm, bơ, kiwi, táo, lê, chuối, lê, đào, mận, dưa đỏ, dưa hấu
  • Các loại rau củ hoa quả nhạy cảm với khí ethylene: các loại rau, rau lá xanh, rau diếp, cà rốt, bông cải xanh, đậu, cà rốt, dưa chuột, cà tím, đậu Hà Lan, ớt và khoai tây

4. Thời gian bảo quản mát rau củ hoa quả trong tủ được bao lâu?

  • Măng tây, cải bắp: 2 đến 3 ngày
  • Bông cải xanh, đậu lima, đậu Hà Lan, hành lá: 3-đến 5 ngày.
  • Đậu, súp lơ, dưa chuột, rau lá xanh, tỏi tây, rau diếp, ớt, bí ngô: 1 tuần.
  • Cần tây: 1 đến 2 tuần.
  • Củ cải, cà rốt, củ cải: 2 tuần.

5. Một số mẹo lưu trữ bảo quản rau, củ, quả tươi được lâu

  • Cắt bớt phần trên và lột bỏ lớp lá bên ngoài của những loại rau nhiều lá như rau diếp, bắp cải trước khi cho chúng vào tủ lạnh. Phần tồn dư của các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học đều nằm nhiều ở trên lớp lá ngoài của rau
  • Đặt cà rốt, rau diếp và bông cải xanh vào túi khô, riêng biệt trong tủ lạnh của bạn.
  • Lưu trữ rau xanh, xà lách và các loại thảo mộc tươi trong túi kín, chứa đầy một lượng không khí.
  • Lưu trữ trái cây có múi trong một túi lưới hoặc túi có đục lỗ trong tủ lạnh
  • Bọc cần tây trong giấy nhôm bọc thực phẩm trước khi lưu trữ trong thùng rau của tủ lạnh.
  • Đặt chuối chưa chín trên quầy. Khi chuối chín có thể cho vào túi zip, hút chân không và để trong tủ lạnh.
  • Để lưu trữ dứa, cắt ngọn lá và đặt trong tủ lạnh lộn ngược. Lưu trữ dứa lộn ngược giúp phân phối lại các loại đường chìm xuống đáy trong quá trình vận chuyển và cũng giúp nó giữ được lâu hơn.

Tham khảo một số tủ mát bảo quản rau củ hoa quả cho bán hàng chuyên nghiệp:

Tủ mát Sanaky

Tủ mát Alaska

Tủ mát Hòa Phát